Axit folic, hay còn gọi là vitamin B-9 hoặc folate, là một vitamin tan trong nước. Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống đầy đủ axit folic, bất kể có mang thai hay không. Nếu như thiếu hụt axit folic có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đối với bà bầu bắt buộc phải đủ lượng axit folic.

Hãy tìm hiểu axit folic là gì, tại sao nó lại quan trọng đến như vậy trong bài viết dưới đây.

Lợi ích của axit folic mang lại

Axit folic rất quan trọng đối với sức khỏe của người mẹ, giúp giảm nguy cơ sinh non, và thiếu máu. Sự hình thành của các tế bào hồng cầu cũng phụ thuộc vào mức độ lành mạnh của axit folic trong máu người mẹ.

Lợi ích của axit folic mang lại
Lợi ích của axit folic mang lại

Chuyện gì xảy ra nếu thiếu axit folic?

Phụ nữ mang thai cần bổ sung axit folic để giảm nguy cơ sinh con dị tật về thần kinh. Khi sinh con bị dị tật do thiếu axit folic có thể gây tử vong trẻ trong quá trình phát triển.

Bà mẹ có đủ lượng axit folic trước khi mang thai sẽ giảm 70% con bị dị tật. Vì thế khi có kế hoạch mang thai, trước hết hãy bổ sung axit folic cho mình.

Các bà mẹ mang thai phải thường xuyên đi khám sức khỏe và nghe lời khuyên từ bác sĩ. Như thế sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như con.

Chuyện gì xảy ra nếu thiếu axit folic?
Chuyện gì xảy ra nếu thiếu axit folic?

Những phụ nữ nào dễ bị ảnh hưởng của thiếu axit folic?

Tất cả các bà mẹ đầu có nguy cơ tiềm ẩn sinh ra những em bé bị nứt đốt sống, não úng thủy bất kể là họ ở độ tuổi nào, sinh con lần đầu có khỏe mạnh hay không. Một số mẹ bầu cần phải bổ sung chế độ axit folic chặt chẽ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và nguy cơ dị tật của thai nhi:

  •  Tình trạng dinh dưỡng kém, khẩu phần ăn không cân đối, sụt cân
  • Chán ăn, không ăn được do mệt mỏi, tâm lý lo lắng
  • Mới sảy thai hoặc thai chết lưu
  • Làm việc vất vả, căng thẳng thần kinh trầm trọng
  • Phụ nữ đẻ dày, có nhiều con
  • Có tiền sử sinh con bị dị tật ống thần kinh
  • Nghiện rượu, thuốc lá

Cách bổ sung axit folic

  • Ngũ cốc

Trong ngũ cốc có chứa một hàm lượng đáng kể axit folic, trung bình một chén ngũ cốc có chứa khoảng 100 đến 400 mg axit folic. Mỗi loại ngũ cốc khác nhau có chứa hàm lượng axit folic khác nhau, vì vậy mẹ nên chú ý tỷ lệ hàm lượng axit folic khi mua ngũ cốc để lựa chọn được loại có tỷ lệ phần trăm axit folic cao nhất. Mẹ có thể bổ sung ngũ cốc trong khẩu phần ăn uống hàng ngày là ăn ngũ cốc với sữa vào mỗi buổi sáng hoặc rắc lên sữa chua để ăn kèm.

  • Đậu lăng

Nửa bát đậu lăng nấu chín cung cấp được 180 mg axit folic cho mẹ bầu. Ngoài ra, đậu lăng còn chứa hàm lượng protein cao, giàu chất xơ và ít chất béo nên rất tốt cho mẹ bầu. Đậu lăng có thể chế biến rất đơn giản bằng cách đun sôi nước trong vòng 15 – 20 phút rồi thêm gia vị hoặc thêm vào món súp hay món hầm đều được.

Cách bổ sung axit folic
Cách bổ sung axit folic
  • Súp lơ

Súp lơ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa khá cao và có khả năng ngăn ngừa một số bệnh ung thư nhất định. Hơn nữa, súp lơ dồi dào chất xơ nên rất tốt cho mẹ bầu giúp hạn chế tính trạng táo bón trong thai kỳ. Mỗi nửa bát súp lơ nấu chín có thể cung cấp cho mẹ tới 50 mg folate.

  • Dưa vàng

Kông những là loại quả rất thơm và ngọt mà dưa vàng còn chứa hàm lượng cao vitamin A, vitamin C và axit folic. Một phần tư trái dưa vàng có thể cung cấp cho mẹ khoảng 25 mg folate.

  • Trứng

Đây cũng là một nguồn bổ sung axít folic rất tốt, ngoài ra nó còn chứa nhiều protein và khoáng chất cần thiết trong thai kỳ. Trung bình một quả trứng gà cung cấp cho mẹ khoảng 25 mg axit folic.

Chúc bé và mẹ có một thai kì khỏe mạnh.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here